50.000 đồng “kéo” 3 người vào vòng lao lý

  • Cập nhật : 24/07/2015

 Nhà ở ven đường quốc lộ, Nguyễn Văn Toàn, SN 1994, trú tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có nhiều “va chạm” với tài xế lái xe khách khi đi ngang qua địa bàn. Trong một lần có người gọi đến nhờ “cứu viện” đúng lúc trong túi không có tiền, Toàn dựng lên kịch bản mình bị một xe khách tông vào gây tai nạn và giữ xe, mục đích để cướp tài sản…

Cả khu vực ai cũng biết Toàn vì tính ngổ ngáo của cậu. Bố mẹ đi làm ăn xa, cả năm mới về quê một vài lần nên Toàn ở nhà với vợ chồng anh trai. Cuộc sống bận rộn, mỗi người một công một việc lại phải chăm lo con nhỏ nên anh chị của Toàn không có nhiều thời gian theo sát cậu em trai. Học hết lớp 7, Toàn bỏ học, từ đó cậu sa đà vào chơi bời và kết thân với những thanh niên có sở thích ham chơi giống mình. Mỗi khi ai có việc gì cần “trợ giúp”, Toàn là người thường được gọi đến để “giải quyết”. Và vụ việc lần này Toàn tham gia cũng như vậy.
 
Đêm 6-8-2012, một thanh niên vốn là “bạn bè, chiến hữu” của Toàn tên Bùi Khắc Tám đang dạo chơi thì bị một chiếc xe tải chạy qua làm bắn nước lên người khiến bộ quần áo “mồi” Tám đang mặc bị bẩn. Thoáng liếc thấy biển số xe lạ cộng chút cay cú trong người, Tám đã bấm số gọi cho một thanh niên khác tên Lê Đình Văn. Nhận điện, Văn phóng xe máy đến khu vực Tám đứng. Được ông bạn nói qua tình hình, Văn nhanh chóng vọt xe đuổi theo chặn chiếc xe tải kia để “nói chuyện”. Chiếc xe dừng lại, Văn và Tám xông vào đánh lái xe và phụ xe. Để đông quân hơn, Tám tiếp tục gọi cho Toàn đến “viện trợ”. Toàn biết rõ diễn biến sự việc này nhưng lại bịa ra một câu chuyện khác để gọi người đến, đó là mình “đang bị tai nạn, đã giữ xe gây tai nạn và nhờ anh em đến can thiệp hộ…”. 

mo ta anh

Nguyễn Văn Toàn luôn tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn trong cải tạo.     Ảnh: L.Anh

Về phía mình, Toàn mang một con dao đến đe dọa, chửi bới lái xe và phụ xe: “Muốn đi thì đưa 5 triệu. Bằng không đừng trách!”. Phụ xe và lái xe sợ hãi van xin và trình bày hoàn cảnh, nói mình không có tiền. Nghe đến đó, Toàn cùng những thanh niên có mặt đã xông đến đánh lái xe. Biết mình yếu thế, hai anh này bỏ chạy. Các đối tượng đuổi theo không được nên quay lại lục trên xe lấy được 50.000 đồng. Tuy nhiên, ngày hôm sau cả 3 đối tượng đã bị bắt và với hành vi của mình, Tám, Văn, Toàn đã bị truy tố tội Cướp tài sản; trong đó Nguyễn Văn Toàn phải lĩnh bản án 8 năm tù.
 
“Ngày gây án em vừa bước qua tuổi 18, chỉ biết chơi bời chứ chưa có chút ý thức về sự nghiệp, thời gian, tuổi trẻ. Bố mẹ em vì mưu sinh mà phải rời xa quê hương, những mong kiếm chút vốn giắt lưng để lo lắng cho con cái bớt nhọc nhằn. Nhưng lúc đó em nào có hiểu được sự vất vả của bố mẹ. Em đã từng trách giận bố mẹ, chỉ mải kiếm tiền mà bỏ bẵng thằng con út là em, từ đó em bất cần và lại càng lao vào những thú chơi bời vô bổ. Em thách thức mẹ cha, anh em và chỉ làm theo sở thích của mình. Em cứ tưởng, mình không được chăm bẵm thì tự mình sẽ tìm niềm vui… Em cứ thả nổi bản thân mình như vậy cho đến ngày bị bắt…”- Toàn tỏ bày.
 
Và như chưa thỏa lòng, Toàn nói tiếp: “Đến giờ, em đã tỉnh ngộ và biết mình sai nhưng mọi sự đã quá muộn. Nhà em có 5 anh chị em, em là con út, là núm ruột cuối cùng của bố mẹ nhưng lại là nỗi đau lớn nhất của bố mẹ em. Chừng nào em còn trong trại thì lòng bố mẹ em còn vương vấn. Mỗi lần mẹ vào thăm em, em không biết nói gì mà chỉ động viên mẹ giữ gìn sức khỏe, đừng suy nghĩ nhiều và hãy tin tưởng vào đứa con bé bỏng này của mẹ…”.
 
 “Con đã sai rồi mẹ ơi! Mong mẹ tha thứ cho lỗi lầm của con mẹ nhé!....”- sự ăn năn của mình đã được Nguyễn Văn Toàn gói ghém vào lá thứ gửi mẹ. Lời hứa của Toàn không chỉ được thực hiện bằng lời nói mà Toàn đã biến nó thành hành động, đó là kết quả cải tạo của Toàn mỗi năm một khá hơn và phạm nhân này đã được Ban cán bộ và Hội đồng giám thị trại giam đánh giá cao ở tinh thần cố gắng, nỗ lực cải tạo trong 3 năm thụ án. Trước lời nói và hành động thực tiễn đó của Toàn, người thân của cậu có quyền tin tưởng vào một ngày không xa, Toàn trở về với bản lĩnh vững vàng, lương thiện, quý trọng sức lao động để làm lại cuộc đời….    
 
Theo: Linh Anh - PLXH
Trở về

Bài cùng chuyên mục

Văn phòng luật

Danh sách luật

Danh sách đầy đủ >>

Liên hệ quảng cáo: 0983 006 168

Thiết kế web nhanh

Chuyên gia phát triển hệ thống web portal giá rẻ, chuẩn SEO, chất lượng cao

www.webdesign.vn

Hotline: 098 300 6168

Tin kinh tế 

Tin kinh tế, giao thương, khuyến mãi, quảng bá sản phẩm,trang vàng doanh nghiệp,...

www.tinkinhte.com

Quảng cáo: 098 300 6168

Tin sức khỏe

Hệ thống mạng vì sức khỏe cộng đồng với hơn 300 kênh đang được phát triển

www.tinsuckhoe.com

Hợp tác: 090 620 7650

tinkhoahoc.com- Ads demo

Tin pháp luật

Tin pháp luật, văn bản luật, Văn phòng luật sư, giải đáp pháp luật,...

www.tinphapluat.com

Hợp tác: 090 620 7650

Thế giới thời trang

Thời trang Việt Nam, Shop thời trang, Mua bán thời trang, trang vàng thời trang,...

www.fashion365.vn

Hợp tác: 0127 399 6475

Cổng nhôm đúc

Cổng nhôm đúc, cầu thang nhôm đúc, lan can nhôm đúc, hàng rào nhôm đúc,...

www.congnhadep.com

Tư vấn: 098 206 9958

tinkhoahoc.com- Ads demo

Kiến trúc xanh

Thiết kế biệt thự, thiết kế nhà đẹp, thiết kế sân vườn, thiết kế nội ngoại thất,...

www.kientrucxanh.net

Tư vấn: 098 206 9958

Phong thủy 24h

Phong thủy học, xem tuổi làm nhà, nội thất phong thủy, vật phẩm phong thủy,...

www.phongthuy24h.com

Hợp tác: 098 206 9958

Thiết kế nhà dân

Thiết kế nhà dân, thiết kế biệt thự, dịch vụ xây dựng, sửa chữa nhà ở, văn phòng...

www.thietkenhadan.com

Hợp tác: 098 206 9958

tinkhoahoc.com- Ads demo

Web trên smart phone

Chuyên phát triển web chạy trên smart phone và các thiết bị di động, thân thiện, chuẩn SEO,...

www.mobileweb.vn

Hợp tác: 098 300 6168

Máy lọc nước gia đình

Cung cấp máy lọc nước RO, sửa chữa máy lọc nước, thay lõi lọc máy lọc nước,...

www.maylocnuocgiadinh.com

Hợp tác: 098 206 9958

Thế giới động vật

Khám phá thế giới động vật, động vật hoang dã, thú cưng, chim cá cảnh,...

www.thegioidongvat.net

Hợp tác: 0127 399 6475

tinkhoahoc.com- Ads demo